วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปิดตำนานเป๊ปกับบาร์ซ่า

© AP Images
แชมป์รายการที่ 14 ในการคุมทีมตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา คงจะถือเป็นการปิดฉากความสำเร็จของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ บาร์เซโลน่า ได้อย่างน่าประทับใจ


บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ ได้ตามคาดหลังถล่ม แอธเลติก บิลเบา 3-0 เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ที่ต่างไปจากทุกครั้งก็คือไฮไลต์ของเกมนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยอดเยี่ยมของ ลีโอเนล เมสซี่ ที่ซัดประตูที่ 73 ในฤดูกาลนี้ (รวมทุกถ้วย)
ก่อนเกมที่บิเซนเต้ กัลเดร่อน จะเริ่มขึ้น ไฮไลต์ต่างจับจ้องไปอยู่ที่ กวาร์ดิโอล่า ซึ่งจะทำหน้าที่คุมทีมเป็นนัดสุดท้าย แฟนบอลต่างก็หวังที่จะได้เห็นเขาทิ้งทวนด้วยการพาทีมคว้าแชมป์บอลถ้วยรายการ นี้ให้ได้ เพื่อที่จะได้ไม่เสียหน้าว่าซีซั่นนี้คว้าน้ำเหลว แม้ว่าจะคว้าแชมป์สโมสรโลกได้ก่อนหน้านี้ก็ตาม
การพลาดท่าเสียแชมป์ลาลีกาให้กับคู่ปรับตลอดกาลอย่างเรอัล มาดริด เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีถือว่าน่าผิดหวังสำหรับสาวกน้ำเงิน-เลือดหมู ในขณะที่ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ก็ต้องมาถูกเชลซี เขี่ยตกรอบตัดเชือกคาถิ่นคัมป์ นูอีก เพราะฉะนั้น โคปา เดล เรย์ จึงกลายเป็นถ้วยที่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับ กวาร์ดิโอล่า และลูกทีม
"การได้แชมป์ 14 รายการในรอบ 4 ปีเป็นเรื่องที่ยากมากๆ และเราก็ภูมิใจกับรูปแบบที่เราทำได้ ผมต้องขอบคุณสถาบันแห่งนี้ ผมจะไปด้วยความรู้สึกที่ว่าผมได้ทิ้งสิ่งดีๆ ไว้ให้กับสโมสรแห่งนี้" กวาร์ดิโอล่า กล่าว
กุนซือวัย 41 ปี เคยให้เหตุผลที่ต้องลาบาร์ซ่าว่าเป็นเพราะเขารู้สึกเหนื่อยกับการทำงานอย่าง หนักนับตั้งแต่เลื่อนชั้นจากการคุมทีมชุด บี ขึ้นมาเป็นนายใหญ่ในถิ่นคัมป์ นู เมื่อปี 2008 และต้องการที่จะพักสักระยะก่อนที่จะเริ่มรับงานใหม่
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าตอนนี้ กวาร์ดิโอล่า เริ่มจะเปลี่ยนใจเสียแล้ว เพราะหลังจากที่มีข่าวว่าหลายสโมสรให้ความสนใจ เขาก็แบะท่าว่าอาจจะกลับมาทำงานโค้ชอีกครั้งเร็วๆ นี้
"ตอนนี้ผมคงต้องขอพักก่อนแล้วค่อยมาว่ากันอีกที ถ้ามีสโมสรต้องการผมหลังจากที่ผมได้ชาร์จแบตแล้ว และพวกเขาสามารถโน้มน้าวผมได้ ผมก็จะคุมทีมอีกครั้ง"
เมื่อสัปดาห์ก่อนมีข่าวว่าลิเวอร์พูลหวังจะทาบทาม กวาร์ดิโอล่า เพื่อมาแทนที่ เคนนี่ ดัลกลิช แต่ข่าวคราวก็เริ่มเลือนหายไป พร้อมๆ กับแคนดิเดตที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ทีละคนสองคน
ทว่า ที่มีความน่าจะเป็นไปได้มากกว่าก็คงจะเป็นข่าวที่ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของสโมสรเชลซี สนใจอยากให้ กวาร์ดิโอล่า มาทำหน้าที่แทน โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ แม้ว่าโค้ชชาวอิตาเลียน เพิ่งจะพา "สิงห์บลูส์" ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร
อย่างไรก็ตาม ดิ มัตเตโอ มีฐานะเป็นแค่กุนซือขัดตาทัพ และไม่มีโพรไฟล์ในการคุมทีมที่โดดเด่นมาก่อนที่จะพาเชลซีได้แชมป์เอฟเอคัพ และแชมป์ยุโรป ซึ่งนั่นทำให้ "เสี่ยหมี" อยากจะให้ กวาร์ดิโอล่า มาคุมทีมนัยว่าเพื่อเสริมบารมีของการเป็นยอดทีมว่างั้น
คำว่า "ขอพักสักระยะ" ของ กวาร์ดิโอล่า ก็เป็นเรื่องที่เดาได้ยากจริงๆ ว่าจะนานเท่าไหร่ แต่ดูจากลักษณะนิสัยของอดีตกุนซือบาร์ซ่าแล้วหากคิดจะตัดสินใจรับงานใด เหตุผลก็คงเป็นเรื่องของความท้าทายมากกว่าที่จะเป็นเรื่องเงินค่าเหนื่อย อย่างแน่นอน
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น